วนอุทยานภูบ่อบิด จ.เลย จุดชมทะเลหมอกและวิวเมือง 360 องศา

วนอุทยานภูบ่อบิด ที่เที่ยวในจังหวัดเลย เป็นจุดชมวิวที่สามารถชมทะเลหมอกยามเช้าและชมวิวเมืองในยามเย็นได้แบบ 360 องศา

01.10.2023 ที่เที่ยวธรรมชาติ เลย

CCT_You

เขียนโดย CCT_You

วนอุทยานภูบ่อบิด หรือเรียกสั้น ๆ ได้ว่า “ภูบ่อบิด” สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งใน อำเภอเมือง จังหวัดเลย เป็นจุดชมวิวยอดนิยมของชาวจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียง โดยส่วนมากนักท่องเที่ยวมักจะขึ้นมาเพื่อชมทะเลหมอกยามเช้าในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวหรือปลายฝนต้นหนาว หรือจะมาชมวิวตัวเมืองในช่วงตอนเย็นก็จะเห็นวิวแสงไฟในตัวเมืองที่สวยงาม และที่สำคัญสามารถขึ้นไปชมวิวได้ถึง 360 องศาเลยล่ะครับ

วิวเมืองวนอุทยานภูบ่อบิด จ.เลย ช่วงเช้า

อย่างที่บอกว่าไฮไลท์ของที่ภูบ่อบิดคือการขึ้นไปดูทะเลหมอกสวย ๆ ในช่วงเช้า และชมวิวเมืองของจังหวัดเลยในช่วงยามเย็น แต่รู้ไหมครับว่าการมาขึ้นภูบ่อบิดก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์เสมือนเป็นสิ่งวัดใจของนักท่องเที่ยวและผู้คนชาวเมืองเลยก็ว่าได้ เพราะการขึ้นภูบ่อบิดเหมือนเป็นการเอาชนะใจตัวเอง (จริง ๆ คือ “ขา” ตัวเองแหละ ^-^) เพื่อให้คนทั้งโลกรู้ว่า “เฮ้ยย ฉันมาถึงแล้วนะ!”

ยอดวนอุทยานภูบ่อบิด

วนอุทยานภูบ่อบิด ตั้งอยู่ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย มีพื้นที่ประมาณ 11.4 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมตำบลนาอาน ตำบลชัยพฤกษ์ และตำบลเมือง อำเภอเมืองเลย เป็นภูเขาที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 500-600 เมตร สภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณแล้งและป่าไผ่

การเดินทางจากตัวเมืองเลยมายังภูบ่อบิด ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 2138 (ถนน เลย-นาด้วง) ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ประมาณ 5 กิโลเมตรเท่านั้นเอง พอใกล้ถึงจะเจอทางแยกด้านซ้ายเพื่อเลี้ยวเข้าวนอุทยานภูบ่อบิด พอเลี้ยวซ้ายแล้วให้ขับตรงเข้าไปอีกประมาณ 250 เมตร (ขับขึ้นภูเล็กน้อย) ก็ถึงลานจอดรถของวนอุทยานภูบ่อบิดครับ

ประตูสู่ภูบ่อบิด

ประตูสู่วนอุทยานภูบ่อบิด

พอจอดรถเสร็จก็เดินเท้าเข้ามานิดหนึ่งก็จะเจอทางขึ้นภูป้ายเขียนว่า “ประตูสู่ภูบ่อบิด” จากนั้นก็เดินขึ้นบันไดไปไม่นานก็จะเจอพี่เจ้าหน้าที่รออยู่ครับ ตรงจุดนี้เจ้าหน้าที่ก็จะขอตรวจเช็คว่าเรามีอะไรถือขึ้นไปบ้าง พร้อมแจ้งว่าอะไรที่เอาขึ้นไปได้หรืออะไรไม่ได้บ้าง (ถ้ามี)

ทางเดินขึ้นวนอุทยานภูบ่อบิด

หลังจากตรวจสัมภาระแล้วก็ลุย!!! แนะนำให้ค่อย ๆ เดินไปพักไปนะครับ เพราะถ้าเร่งอย่างเดียวมีหอบแน่ ๆ (เราเตือนแล้วนะ ^-^) ระหว่างเดินไปยังจุดชมวิวด้านบนจะมีระเบียงตามจุดต่าง ๆ ให้แวะพักอยู่เป็นระยะ สามารถพักถ่ายรูประหว่างพักเหนื่อยกันได้ครับ

ทางเดินบันไดขึ้นวนอุทยานภูบ่อบิด จ.เลย

พอเดินขึ้นไปอีกสักระยะจะเจอ “ถ้ำพระ” สามารถหยุดพักและกราบไหว้ก่อนได้นะครับ ผมไม่ได้เก็บภาพมาให้ดูแต่ถ้ามีโอกาสได้ไปอีกครั้งหน้าจะเก็บภาพจุดนี้มาอัพเดทนะครับ เมื่อเดินขึ้นมาอีกสักพักช่วงที่ใกล้จะถึงชุดชมวิวก็จะเจอบันไดวนสวย ๆ ให้เก็บภาพกันก่อนที่จะถึงจุดชมวิวด้านบนหรือถ้าใครที่รอไม่ไหวแล้วล่ะก็ เอาไว้มาเก็บภาพก่อนที่จะกลับก็ได้นะครับ

บันไดวน อุทยานภูบ่อบิด
บันไดวน ใกล้จะถึงอุทยานภูบ่อบิด

ถึงช่วงเวลาที่รอคอยกันแล้ววว… ยินดีด้วย คุณถึง “จุดชมวิวยอดภูบ่อบิด” แล้ววว

จุดชมวิวยอดภูบ่อบิด

จุดชมวิวยอดภูบ่อบิด จังหวัดเลย

จุดชมวิวยอดภูบ่อบิด มีทางเดินเหล็กให้เดินเก็บภาพสวย ๆ หลายจุด เรียกว่าเดินเก็บภาพแบบ 360 องศากันเลยทีเดียวเชียวล่ะคุณ!!! แต่เดี๋ยวก่อน.. กรุณาหยุดพักสัพครู่ให้หายเหนื่อยหายใจหายคอก่อนดีไหมฮะ (^-^) อย่าลืมหยิบขวดน้ำขึ้นมาด้วยนะครับ เพราะเมื่อถึงข้างบนแล้วคอจะแห้งและขาของคุณจะสั่นอย่างเลี่ยงไม่ได้ (ไม่รู้จะสั่นอะไรหนักหนาาา ฮ่าๆๆๆ)

เอาเป็นว่าไปดูภาพจุดชมวิวยอดภูบ่อบิดด้านบนกันเลยเนาะ

หลายคนดูแล้วอยากสัมผัสบรรยากาศแบบนี้ก็แนะนำให้มาช่วงเช้ากันนะครับ ช่วงที่ผมขึ้นไปเป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งวันนั้นมีฝนตกปรอย ๆ ทั้งวันก็เลยไม่มีหมอกให้เห็น แต่ถ้าใครอยากจะดูวิวเมืองสวย ๆ ในยามเย็นก็แนะนำให้มาช่วงประมาณ 16:00 น. หรือ 17:00 น. ก็ได้ครับ ช่วงที่เดินกลับลงมาจะมีไฟตามทางเดินให้นะครับ ซึ่งอาจจะต้องเหลือเวลาสำหรับการเดินขึ้นและลงกันด้วยนะครับ

ถ้าใครอยากจะมาดูทะเลหมอกคงต้องเป็นฤดูหนาวช่วงปลายเดือนตุลาคมเป็นต้นไป หรืออาจจะปลายฝนต้นหนาวก็น่าจะมีทะเลหมอกให้ดูกันแล้ว รับรองว่ามีหมอกมาให้ชมกันแบบจุก ๆ แน่นอน เอาไว้จะมาอัพเดทให้ชมกันอีกครั้งนะครับ

บริเวณภูบ่อบิดมีที่เที่ยวที่อยู่ใกล้เคียงมากพอสมควรอย่างเช่น ร้านนาเรากว้างคาเฟ่ สวนสาธารณะกุดป่อง เป็นต้น รวมถึงสนามบินและห้างสรรพสินค้าที่อยู่ในตัวเมืองเลยก็อยู่ไม่ไกลจากภูบ่อบิดเลยครับ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก ททท.

ข้อมูลการติดต่อ

• ที่อยู่

วนอุทยานภูบ่อบิด (Phu Bo Bit Forest Park) ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย

• เบอร์โทรศัพท์/มือถือ

สำนักอุทยานแห่งชาติ โทร. 0 2561 0777 ต่อ 1723

• เวลาเปิด-ปิด

06.00-19.00 น.

• เว็บไซต์

แชร์เก็บไว้ก่อน (เดี๋ยวไปทีหลัง)